Cariwyr

 

Dei Jones, Tyddyn Don o flaen Gongl Gron, cartref Janet ei chwaer 

Dros y blynyddoedd bu cariwyr yr ardal yn brysur iawn, yn enwedig yng nghyfnod y gweithfeydd plwm. Mae’n bosibl mai’r gost ychwanegol o gario’r plwm efo ceffyl a throl o waith Tanrallt i’r llongau ym Mhenrhyn Du oedd un o’r rhesymau tros i’r gwaith hwnnw fethu yn y diwedd. Gweithio i’r cwmnïau plwm fyddai’r cariwyr hynny, ond cariwyr lleol a gariai bobl i’r farchnad ym Mhwllheli a danfon a chludo defnyddiau hanfodol i fywyd gwledig.

 Roedd Hugh Parry Gwtar wedi bod yn gariwr ers rhai blynyddoedd, ond ym 1863 prynodd drwydded ar gyfer cario teithwyr. Mae ei hysbyseb yn yr Herald Cymraeg y flwyddyn honno’n rhoi syniad sut roedd pethau’n gweithio’r adeg hynny.

Mae’n amlwg mai trwydded i gario wyth person oedd gan Hugh Parry a phan gafodd ei ddal gan y Comisiynwyr Tollau ym Mhwllheli ym mis Rhagfyr 1865 yn cario naw teithiwr roedd yn gamgymeriad a gostiodd yn ddrud iddo. Cafodd ddirwy o dair punt a deg swllt. Ffermio chwe erw o dir y Gwtar fu Hugh Parry yn ei flynyddoedd olaf. Fe’i claddwyd ym Mynwent yr Eglwys yn 65 oed ym 1880.

 Wedi dyfodiad y rheilffordd i Bwllheli ym mis Hydref 1867 prysurodd y dref. Roedd y farchnad ar ddydd Mercher a’r ffair pen tymor yn hen arferiad yn y dref ,ond daeth dyfodiad y
trên a mwy o alw am gario nwyddau a phobol yn ȏl ac ymlaen.


Dim ond lled cae o`r Gwtar roedd cartref Dei Jones, mab Dafydd Jones, Tyddyn Don, a fu ei hun yn gariwr. Cymerodd Dei yr awenau wedi marwolaeth ei dad ym 1881, a chariwr fu yntau trwy gydol ei fywyd.

Mewn llythyr at Robert, ei frawd yn Lerpwl, ceir cipolwg ar fywyd Dei o ddydd i ddydd. Ar fore gwlyb annifyr mae ei fam a’i frawd yn cydymdeimlo ag o ac yn ceisio’i berswadio i beidio â chychwyn allan i’r glaw trwm y diwrnod hwnnw. Gwell fyddai iddo aros gartref wrth y tân ac yntau wedi bod yn y dref bob diwrnod yr wythnos honno eisoes. Mae’n cyfaddef ei hun ei fod yn brysur gyda’i waith ond mae’n ddiolchgar am y gwaith hwnnw.

Mewn cofnod yn llawysgrifen Ceinwen Jones, Grinallt, mae’n sȏn fel y byddai Dei Jones yn mynd ȃ wyau a menyn i’r farchnad i’w mam. Byddai hithau’n cerdded i weithdy John Thomas y crydd yn Gongl Gron i ddisgwyl Dei yn ei ôl, a chael yr arian ganddo am be werthwyd y diwrnod hwnnw. Roedd Dei Jones yn ddyn i ymddiried ynddo mae’n amlwg.

Erbyn degawd ddiwethaf y ganrif roedd ambell i gar modur newydd i’w weld o gwmpas y lle, ac roedd ar Dei awydd cael lori fach i’w helpu efo’r gwaith . Mewn llythyr arall i’w frawd mae’n gofyn iddo gadw llygaid am lori fach ysgafn, ail law. Roedd oes y car modur am gyrraedd Porth Neigwl mae’n amlwg.

 Bu farw Dei Jones ym mis Ionawr 1922 wedi gwaeledd, ac fe’i claddwyd yn Mynwent y Bwlch gyda’i deulu. Gwelodd sawl newid ym mywyd y pentref ac yn ei waith - dyfodiad y motor newydd oedd y mwyaf o’r rhai hynny mae’n debyg. 

Ffynonellau

Yr Herald Gymraeg, 28 Tachwedd 1913
Nodiadau Ceinwen Jones
Llythyrau Tyddyn Don


Yr erthygl ddiweddaraf

Ffynnon Engan

Ymhell cyn dyddiau Engan Sant, yn oes y bryngaerau cynnar a welwn o’n hamgylch yn y plwyf, roedd trigolion Llŷn, a’r llecyn bychan hwn o Gym...